การเล่นเกมเป็นกิจกรรมคลายเครียดของบางคน แต่บางคนก็เล่นเอาจริงเอาจังจนกลายเป็นการติดและนำไปสู่การพนัน กลายเป็นปัญหาสังคม แต่ในปัจจุบันเกมได้กลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ทำให้เยาวชนนำสิ่งที่รักที่ชอบมาสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง ดังเช่น ฮิวโก้ หรือนายพงศ์ปณต เรืองอารีรัตน์ ซึ่งกลายมาเป็นโค้ชระดับเทพแห่งวงการอีสปอร์ต จากสโมสร คิง ออฟ เกมเมอร์ส แห่งค่ายกันตนา นักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติอันดับ 1 ของประเทศไทยและเป็นตัวแทนนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทยชุดแรกที่ไปแข่งเอเชียนเกมส์ปี 2018 สามารถคว้ารางวัลอันดับ 5 มาให้คนไทยได้สำเร็จ
ฮิวโก้เล่าว่า เป็นคนชอบเล่นเกมมาตั้งแต่จำความได้ มารู้จักอีสปอร์ตจริง ๆ ประมาณประถมศึกษาปีที่ 5-6 เริ่มรู้แล้วว่า นี่คือการแข่งขันเกมและมีคนประสบความสำเร็จในด้านนี้ และเริ่มจริงจังตั้งแต่มัธยมต้นจนจบมหาวิทยาลัย และประสบความสำเร็จตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 3-4 ที่มีโอกาสไปแข่งชิงแชมป์คิง ออฟ เกมเมอร์ส และได้เซ็นสัญญากับทางกันตนาเพื่อมาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ได้มีโอกาสเข้าไปเล่นในโปรลีก หรือลีกสูงสุดในระดับประเทศของเกม ROV เล่นแบบมืออาชีพ ตั้งแต่อายุ 21 ปี
สำหรับกีฬาอีสปอร์ตกับกีฬาทั่วไป ฮิวโก้มีแนวคิดว่า มีคุณค่าที่เหมือนกัน คือทั้ง 2 แบบเป็นกีฬาและมีการฝึกซ้อม มีการแข่งขัน มีผลแพ้ชนะ แต่ตัวชี้วัดหนึ่งที่อีสปอร์ตแตกต่างกับกีฬาทั่วไปคือเปิดกว้างกว่าในเรื่องของอายุและเพศ โดยบุคคลที่จะเข้ามาแข่งขันจะเป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้หญิงหรือเป็นผู้ชาย หรือ LGBT ก็ได้ ทุกคนสามารถเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้ เพราะกีฬาอีสปอร์ตใช้ความคิดในการลงไปเล่น เป็นกีฬาที่ไม่ได้เน้นในเรื่องการใช้กำลังเหมือนบาสเกตบอลหรือฟุตบอลที่ต้องมีสมรรถนะทางร่างกายที่ดีควบคู่ในการเล่น แต่เรื่องการบริหารร่างกาย การโภชนาการการตื่นนอนก็ต้องมีวินัยไม่ต่างกัน
คนเราสามารถทำสิ่งที่ชอบและรักไปด้วยกันได้ ขอแค่มีการแบ่งเวลาในชีวิตที่ดี หากผมทำได้ คนอื่นก็ทำได้
“หลักเกณฑ์การแข่งขันอาชีพสิ่งที่จะมาชี้วัดว่าเราสำเร็จหรือไม่สำเร็จเบื้องต้นคือผลแพ้ชนะ ถ้าเราอยากที่จะชนะเราต้องทำตัวอย่างไร ต้องมีวินัยในการเล่น มีวินัยในการฝึกซ้อม มีเป้าหมายต้องคิดเสมอว่าการซ้อม 4-5 ชั่วโมงต่อวันต้องได้อะไรกลับมา ต้องซ้อมอย่างมีแบบแผนและมีการวางแผนที่ดี และมีสภาพจิตใจและสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อการลงแข่งแต่ละครั้งจะได้รับผลกลับมาได้ดีที่สุด”
ฮิวโก้ยอมรับว่า เคยถูกมองว่าเป็นเด็กติดเกมจะไปทำอะไรได้ แต่ปัจจุบันกีฬาอีสปอร์ตถูกบรรจุเป็นกีฬาแล้วและยังถูกบรรจุเป็นอาชีพจริง แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนบางกลุ่มหรือผู้ใหญ่คนบางคนที่ยังมองว่าเกมเป็นพิษภัย จึงอยากจะอธิบายว่าเกมไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด มันอยู่ที่ว่าเราจะใช้อย่างไร ซึ่งคนเราสามารถทำในสิ่งที่ชอบและรักไปด้วยกันได้ แต่ต้องรู้จักการแบ่งเวลาให้ถูกต้องเหมาะสม สำหรับเป้าหมายนั้นต้องการผันตัวมาเป็นโค้ชอย่างจริงจังและเต็มตัว ซึ่งอยากจะสอนเรื่องเล่นเกมและสอนการใช้ชีวิตสอนเรื่องวินัย
“อยากให้ทุกคนยอมรับเกม กีฬาอีสปอร์ต ว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย และอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไม่ใช่มีแค่นักแข่งอย่างเดียว แต่สามารถต่อยอดสร้างงานสร้างอาชีพอีกหลายอย่าง เป็นโค้ช เป็นนักวิเคราะห์ เป็นนักพากย์เกม MC โพรดักชัน กราฟิก นักข่าวกีฬาอีสปอร์ต ทำด้านธุรกิจ หลายอาชีพถูกสร้างจากกีฬาอีสปอร์ต อุตสาหกรรมอีสปอร์ตกำลังเติบโตไปในในทิศทางที่ดี เรามีผลงานที่ดี เชื่อว่าเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก”
นับว่าฮิวโก้เป็นเยาวชนที่สามารถทำในสิ่งที่รักจนประสบความสำเร็จ เปลี่ยนมุมมองจากเด็กติดเกมสู่นักกีฬามืออาชีพ นับเป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
Phongpanod Rueangarrirat | Thai National E-sports Team
E-sports: From a game-addicted kid to Thailand’s national team player
“We can always do things that we love with good time management. If I can do it, so can you.”
Mr. Phongpanod Rueangarrirat, or Hiwko, an E-sports coach from the King of Gamers Club, Kantana Camp, the number one national E-sports athlete in Thailand, and a member of the first Thai national E-sports team to play in the 2018 Asian Games, was able to earn the fifth reward for Thai people.
Hiwgo has always enjoyed playing games. He became interested in E-sports in the fifth or sixth grade and achieved success in his fourth year of university. He was given the opportunity to play in the King of Gamers Championship and inked an E-sports deal with Kantana. He believes that traditional sports and E-sports have the same value because they are both sports and training. E-sports are more inclusive in terms of age, gender, and competitors. It is a sport that does not demand high physical performance as in basketball or football.
Nowadays, E-sports has been marketed as a sport and is on its way to becoming a legitimate job. However, it is undeniable that some still regard games as hazardous; therefore, he wants to clarify that games are not as dangerous as one might believe. “People should be encouraged to do everything they want and love, but they must know how to manage their time wisely,” he suggested. “To be a winner, you must be disciplined. You must have goals, plans and patterns to assure the best possible results.”
Comments